TIN DỰ ÁN

Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Đánh thuế người có 2 căn nhà: "Nhà giàu vào tầm ngắm"

Theo thông cáo của bộ Tài chính đưa ra chủ trương thuế để bình ổn thị trường Bất Động Sản, chống đầu tư mạnh, sử dụng Bất Động Sản lãng phí. Trong đó có việc đánh thuế với các gia tài có giá trị lớn như nhà, đất.

Thông tin việc đánh thuế người có 2 căn nhà

Dẫn các văn bản, chủ trương đánh thuế nhà , gia tài có giá trị lớn, Bộ Tài chính nhận định rằng gây dựng mạng lưới hệ thống thuế đồng Bộ, đảm bảo chủ trương thuế tài sản là một trong các thu nhập không chuyển biến của chi phí nhà nước, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Ở Nước Ta Hiện giờ chưa có sắc thuế gia sản riêng, nhưng đã có các chính sách thuế chính liên quan đến tài sản như thuế sử dụng đất phi NNTT, thuế sử dụng đất nông nghiệp,... Tuy vậy, Sở này nhận định rằng chính sách thuế tương quan đến gia sản Hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những thu nhập không chuyển biến cho chi phí nhà nước.
rõ ràng, số thuế sử dụng đất của Nước Ta Hiện giờ chỉ chiếm khoảng chừng 0,03% GDP và khoảng 0,15% tổng thu chi phí nhà nước.
Đánh thuế người có thu nhập cao
Bộ Tài chính cũng không quên dẫn tay nghề của những nước trên thế giới. Theo đó, thuế gia tài là loại thuế được chào làng rất sớm trong lịch sử, thu nhập từ thuế gia sản, nhất là thu từ thuế sử dụng đất là nguồn thu đa số của chi phí Chính phủ.
rõ ràng và cụ thể nguồn thu từ thuế tài sản chiếm gần 2% tại những đất nước thuộc tổ chức bắt tay hợp tác và phát triển kinh tế OECD, trong số đó Canada là 4%, Mỹ tốt nhất là 3% và nhỏ nhất là 1%.
Còn tại các nước đang phát triển, thu nhập này chiếm khoảng 0,6% và khoảng 0,68% tại các quốc gia đang chuyển đổi.
không chỉ có vậy, thuế gia tài được các nước đánh giá là loại thuế trực thu rất có khả năng động viên tương đối sát với khả năng đóng góp thực tiễn của người chịu thuế vì thuế đánh vào những tài sản cụ thể, nhất là nhà và đất.
Sở Tài chính cũng cho hay xu thế cải cách thuế gia sản tại 1 số đất nước như Canada, Úc, Malaysia,...Thời gian mới đây đã cho thấy các nước có khuynh hướng cải cách thu nhập theo phía đánh thuế so với gia sản có mức giá trị lớn, giải phóng và mở rộng đối tượng thu thuế tài sản.
“Việc đánh thuế gia tài hợp với điều kiện kèm theo phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý Chính phủ đối với tài sản”, Sở Tài chính bày tỏ ý kiến.
Theo Bộ Tài chính, thị trường BĐS Nhà Đất được hy vọng nâng tầm phát triển không thay đổi và bền vững hơn trong năm tới khi một loạt chủ trương mới như Luật căn hộ chung cư, Luật Marketing Thương mại Nhà Đất BĐS (sửa đổi), các chính sách về tín dụng thanh toán cho vay Nhà Đất Bất Động Sản đã có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016 như: mở rộng đối tượng mua, sở hữu nhà, đất, khuyến khích tổ chức triển khai, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh thương mại Nhà Đất Bất Động Sản, Chính phủ có cơ chế bình ổn thị phần BĐS Nhà Đất, đảm bảo lợi ích của CĐT và khách hàng,...

Việc bàn luận đánh thuế người có nhiều nhà ở Việt Nam đã có từ lâu.
Việc bàn luận đánh thuế người dân có nhiều căn hộ chung cư cao cấp Việt Nam đã có từ lâu.
không dừng lại ở đó, nguồn thu bình quân đầu người của Việt Nam tiếp tục tăng trong những năm mới gần đây, xuất phát từ một.400 $ (Khoảng 30 triệu) năm 2013 lên 2.200 USD (khoảng gần 50 triệu) năm 2016 và dự báo sẽ tăng lên 3.400 USD (gần 80 triệu) đến năm 2020. Từ đó, dự đoán việc sở hữu, nắm giữ, đầu tư Nhà Đất của người dân có khuynh hướng tăng lên.
Như vậy, Sở Tài chính minh chứng và khẳng định “cần thiết nghiên cứu và điều tra, kiến thiết xây dựng Luật Thuế tài sản”. Điều đó nhằm thể chế hóa chính sách về chính sách thuế so với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng Sở, phù hợp thông lệ thế giới, góp phần bình ổn thị phần Bất Động Sản Nhà Đất, hạn chế đầu cơ và sử dụng Nhà Đất Bất Động Sản tiêu tốn lãng phí.

Còn nhiều ý kiến trái lập

thực tế, đề xuất đánh thuế nhà đất của Sở Tài chính đã được bàn bạc từ vài 2014. Gần đây nhất là ở thời điểm cuối năm năm nay, một đại diện của bộ Tài chính đã hé lộ tin tức việc cơ quan này đang cân nhắc điều tra và nghiên cứu việc gây dựng Luật Thuế gia sản để có cơ Sở đánh thuế nhà.
Ngay lập tức, tin tức này đã gây ra nhiều tranh cãi. GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Sở Tài nguyên và môi trường tự nhiên bày tỏ sự ủng hộ với việc thiết kế và xây dựng thuế gia tài với nhà vì hiện chung cư không phải chịu thuế. Ở Nước Nhà không đánh thuế vào gia tài trên đất mà chỉ đánh vào đất với tỷ lệ khá thấp là 0,03% theo bảng giá thành của đất bán của nhà nước.
có nhiều nhà đồng nghĩa với thu nhập cao và bị đánh thuế
“Các nước đánh thuế cả đất và nhà trên nguyên tắc từ 1-1,5% giá trị thị phần. Họ coi đó là thu nhập hầu hết phát triển cơ sở hạ tầng cũng như nâng cấp đô thành. Riêng nguồn thu từ thuế đó đủ cho nâng tầm phát triển cơ Sở hạ tầng”, ông Đặng Hùng Võ cho biết.
Theo vị chuyên viên này, để chống đầu tư mạnh, các nước cũng xúc tiến đánh thuế lũy tiến vào các trường hợp có 2 nhà hay 3 nhà trở lên .
Ngược lại, dưới góc độ của chuyên viên Nhà Đất Bất Động Sản, Nguyễn Trần Nam, quản trị Hiệp Hội Bất Động Sản Nước Nhà, nhận định, thị trường sau rất nhiều năm chậm lại đang rất cần sự tương hỗ của chủ trương, việc áp thuế tăng thêm lúc mua căn nhà thứ hai tại thời điểm hiện tại là không hợp.
nguyên nhân là cơ sở hạ tầng tin tức chưa đảm bảo, việc cập nhật, giám sát tin tức về lại nhà ở còn rất yếu nên nếu áp chế sẽ rất dễ dẫn đến mất công bằng, người cần thu thuế thì không thu được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

© Trang thông tin chi tiết các dự án bất động sản mới, - Homedy.com.|DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN